วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

Naruto นารูโตะ นินจาจอมคาถา





นินจานารูโตะ หรือ นารูโตะ นินจาจอมคาถา หรือ นารุโตะ (ญี่ปุ่น: ナルト Naruto ?) เป็น การ์ตูนญี่ปุ่น เนื้อหาเกี่ยวกับนินจา เรื่องและภาพโดย มาซาชิ คิชิโมโตะ ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2542 ในนิตยสาร "โชเนนจัมป์" ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีโครงเรื่องเดิมมาจากผลงานที่คิชิโมโตะเคยเสนอให้สำนักพิมพ์ในปี 2540 ต่อมาได้ถูกสร้างเป็น อะนิเมะ และ เกม หลายต่อหลายภาค

ส่วนในประเทศไทย นินจาคาถาโอ้โฮเฮะได้ถูกตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ "บูม" ภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท "เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์" ปัจจุบันออกมาแล้ว 53 เล่ม ส่วนภาคอะนิเมะในชื่อไทย "นารูโตะ นินจาจอมคาถา" เป็นลิขสิทธิ์ของ "โรส วิดีโอ" และเคยออกฉายทาง สถานีโทรทัศน์ไอทีวี (ไทยพีบีเอส ในปัจจุบัน) และมีภาคมูฟวี่ 3 ภาค โดยปัจจุบันมีการฉายฉบับเสียงพากย์ภาษาไทยทาง ช่อง 5 และมีการฉายฉบับเสียงพากย์ภาษาไทย - อังกฤษผ่านทางช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก (ทรูวิชั่นส์ ช่อง 32) โดยจะเรียกชื่อเรื่องว่า นารูโตะ และใช้ทีมพากย์ภาษาไทยของทาง การ์ตูนเน็ตเวิร์ก เอง และช่องรายการดาวเทียม "Gang Cartoon Channel" ทีมพากษ์โรส วิดีโอ   

นารูโตะคือหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และได้รับความนิยมประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในอเมริกาและยุโรป มีเนื้อหาเกี่ยวกับนินจา ศาสตร์เวทมนต์ โดยมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นโบราณผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ปรัชญาและคำสอนที่กินใจ ปมฝั่งใจในวัยเด็กที่แตกต่างกันของแต่ละคนเชื่อมโยงสู่อตีตอย่างคาดไม่ถึง การเรียนรู้ถึงความเจ็บปวดของสงครามที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในจิตใจของมุษย์


มาซาชิ คิชิโมโตะ

มาซาชิ คิชิโมโตะ (岸本斉史 คิชิโมโตะ มาซาชิ, เกิด 8 พฤศจิกายน, พ.ศ. 2517) นักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่น โดยเริ่มเป็นที่รู้จักโดยส่งเรื่องคาระคุริ ในปี พ.ศ. 2539 และโด่งดังจากเรื่อง นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ เริ่มตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2542ในประเทศญี่ปุ่น มาซาชิได้รับรางวัลนักเขียนหน้าใหม่จาก โชเน็นจัมป์

มาซาชิเกิดในเขตโอคายามะ โดยเริ่มวาดการ์ตูนตั้งแต่สมัยประถม โดยใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักวาดการ์ตูน มาซาชิมีพี่น้องฝาแฝดชื่อ เซชิ คิชิโมโตะ ซึ่งเป็นนักเขียนการ์ตูนเช่นเดียวกับตัวเอง โดยผลงานของน้องชายคือเรื่อง 666 SATAN

นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ(นินจาจอมคาถาในเวอร์ชั่นอนิเมชั่น) หรือ นารุโตะ (「ナルト」, Naruto, ナルト) เป็นการ์ตูนนินจา เรื่องและภาพโดยมาซาชิ คิชิโมโตะ ในทั้งรูปแบบหนังสือการ์ตูน และภาพยนตร์การ์ตูนชุด ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2542 ในนิตยสารโชเนนจัมป์ ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีโครงเรื่องเดิมมาจากผลงานที่คิชิโมโต้เคยเสนอให้สำนักพิมพ์ในปี 2540 สำหรับในประเทศไทย ตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ บูม ภายใต้ลิขสิทธิ์ของเนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ ปัจจุบันออกมาแล้ว 39 เล่ม และในรูปแบบอนิเมชั่นโดยโรสมีเดียแอนด์แอนเตอร์เทนเม้น อีกทั้งยังมีการออกอากาศทางโทรทัศน์ทางช่อง 5 รายการแก๊งการ์ตูนเวลา 7.15-8.00 วันอาทิตย์และทางรายการ Gang Cartoon+ ทาช่องเคเบิ้ลท้องถิ่นทางช่อง Nextstep Televition เวลา 15.00-18.30 อีกด้วย

ประวัติเด่นๆของผู้วาดการ์ตูนดีกรี Hopstep มาซาชิ คิชิโมโต้

ปี 1974...
คิชิโมโต้ได้กำเนิดออกมาดูโลกเป็นครั้งแรก และเป็นการกำเนิดแบบฝาแฝด เค้าเป็นแฝดผู้พี่ และมีน้องชายอีกคนคือคู่แฝด..

ปี 1978...
คิชิโมโต้ เผยแวว เล็กๆน้อยๆ ตอนที่ยังเป็นเด็กมากๆ เค้าชอบจ้องมองทุกสิ่งทุกอย่างที่เคลื่อนไหวได้ ไม่ว่าจะเป็น แมลง รถยนต์ ถือว่าเป็นการสังเกตการเคลื่อนไหวของสิ่งที่เป็นมวลพลัง และที่เห็นได้ชัดว่าคิชิโมโต้มีแววก็คือ เค้าชอบจ้องมองของพวกนั้นเป็นเวลานานนับชมเลยทีเดียว แสดงให้เห็นว่าเค้ามีความอยากรู้อยากเห็นพอตัวเลยทีเดียว..

ปี 1981...
เค้าเริ่มเรียนรู้การวาดรูป การลงสี การออกแบบเค้าโครงพื้นฐาน เค้าใช้เวลาเป็นชั่วโมงๆในการวาดรูปต่อวัน ช่วงเวลานั้น ดราก้อน บอล ได้เริ่มฮิตในญี่ปุ่น คิชิโมโต้จึงชอบเสก็ตรูปตัวละครของดราก้อนบอลเป็นอย่างมาก..

ปี 1988...
ในโรงเรียน ไฮสคูล ที่คิชิโมโต้เรียนอยู่ กินกรรมยามว่างของเค้าซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการวาดรูปก็คือ เบสบอล เค้าคลั่งมากจนกระทั่งไปเข้าชมรมเบสบอล และได้มีการเดินทางไปแข่งกับโรงเรียนอื่น หลายโรงเรียน

ปี 1990...
ในปีนี้ คิชิโมโต้ได้ตั้งใจวาดรูปอย่างเอาเป็นเอาตาย เขาพัฒนาอย่างรวดเร็ว และเค้าเริ่มใฝ่ฝันที่จะเป็นนักเขียนมืออาชีพ ตั้งความหวังไว้มากมายแต่ก็ต้องล้มแล้วล้มเล่า..

ปี 1993...
ในที่สุดคิชิโมโต้ ก็ได้ก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัย ด้วยการสอบเข้า และเค้าก็ตระหนักว่า การเขียนการ์ตูนไม่ใช่ว่าจะให้ได้แต่ภาพที่ดีลายเส้นสวยๆ เพียงอย่างเดียว แต่การเป็นนักเขียนที่ดีต้องมีการแต่งเรื่องเก่ง น่าอ่าน ควบคู่ไปกับลายเส้นสวยๆ ถึงจะเป็นการ์ตูนที่มีความน่าติดตาม หลังจากนั้นเค้าจึงพัฒนาปรับปรุงทั้งสองอย่างควบคู่กันไป..

ปี 1995...
ระหว่างปีที่สองของชีวิตมหาลัย เค้าคว้ารางวัล Hopstep เป็นรางวัลอันซึ่งมอบให้แก่นักวาดการ์ตูนดีเด่น เป็นสิ่งที่น่าจดจำยิ่งของก้าวแรกแห่งการเป็นนักเขียนการ์ตูนอย่างเค้า และแล้วเค้าก็ได้เขียนการ์ตูนชื่อดังที่สร้างชื่อให้กับเค้าครั้งใหญ่ คือ นารูโตะ หนังสือของเค้าถูกตีพิมพ์ในนิตรยาสารการ์ตูนรายสัปดาห์ชื่อ อากามารุ จัมป์ หลังจากนั้นไม่นาน กระแสตอบกลับความมาแรงของแฟนๆนารูโตะก็ทวีคูณ หลังจากนั้นไม่นานเค้าก็ได้จลิขสิทธิ์กับ นิตยาสารชื่อดัง โชเน็นจัมป์ 





เรื่องราวของนารูโตะเริ่มต้นขึ้นในดินแดนนินจาของเรื่องที่อ้างอิงลักษณะวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น ย้อนกลับไปเมื่อ 12 ปีก่อนได้มีปีศาจจิ้งจอกเก้าหางที่มีพลังมหาศาล ได้ตื่นขึ้นจากการหลับใหลยาวนานเป็นเวลาหลายพันปี ทำความเดือดร้อนไปทั่วแคว้น ทำลายบ้านเรือนทรัพย์สินและชีวิตของผู้คนบริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก ผู้กล้าหลายคนได้ต่อสู้และล้มตายไป จนกระทั่งหัวหน้าของหมู่บ้านโคโนฮะ โฮคาเงะรุ่นที่ 4(เคียวบะ) ได้ต่อสู้โดยสละชีวิตแลกกับการผนึกร่างของปีศาจจิ้งจอกเก้าหางไว้ในร่างของเด็กทารกเกิดใหม่ ซึ่งเด็กคนนั้นก็คืออุซึมากิ นารูโตะ จากเหตุการณ์นั้น โฮคาเงะรุ่นที่ 4 ได้รับการยกย่องจากคนในหมู่บ้านว่าเป็นวีรบุรุษ ซึ่งก่อนโฮคาเงะรุ่นที่ 4 จะตาย เขาหวังให้นารูโตะได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เสียสละเพื่อหมู่บ้านด้วยเช่นกัน แต่กลับไม่เป็นอย่างที่เขาตั้งใจเอาไว้

โฮคาเงะรุ่นที่ 3 ได้ตั้งกฏขึ้นมาให้คนในหมู่บ้านห้ามพูดถึงเรื่องจิ้งจอกเก้าหางถูกผนึกในตัวนารูโตะ เรื่องนี้จึงกลายเป็นความลับซึ่งรู้กันเฉพาะพวกผู้ใหญ่ แม้แต่ตัวนารูโตะเองก็ไม่รู้ความจริงนี้

12 ปีผ่านไป กลางชีวิตอันสงบของของหมู่บ้านโคโนฮะ นารูโตะได้เติบโตขึ้นอย่างเด็กเหลือขอ ท่ามกลางความชิงชังจากคนในหมู่บ้าน และไม่เคยได้รับการยอมรับจากใครเลย ด้วยทุกคนรังเกียจว่านารูโตะมีจิ้งจอกเก้าหางอยู่ในตัว อย่างไรก็ตาม เขามีความฝันว่าสักวันจะเป็นโฮคาเงะรุ่นต่อไป และเมื่อนั้นทุกคนก็จะยอมรับการมีตัวตนของเขา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น